มือหนึ่งเรื่อง เปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ ต้อง B.B. Battery เท่านั้น

ประสบการณ์กว่า 15 ปี การันตี เรามีความรู้เชี่ยวชาญและชำนาญในเรื่องแบตเตอรี่รถยนต์เป็นอย่างดี

ไฟเตือน รูปแบตเตอรี่ ขึ้นบนหน้าปัทม์รถควรทำอย่างไร ?

คุณรู้หรือไม่ว่าไฟสัญลักษณ์รูป แบตเตอรี่ บนหน้าปัทม์รถยนต์มีความหมายว่าอย่างไร หลายคนยังมีความเข้าใจผิดในเรื่องนี้อยู่มาก เพราะเมื่อเห็นไฟรูปแบตเตอรี่โชว์ขึ้นมาขณะขับรถอยู่ก็คิดเอาเองว่าเป็นการแจ้งเตือนให้เราทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ได้แล้ว และก็มักจะพบกับความแปลกใจว่าทำไมเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้ว ไฟรูปแบตเตอรี่บนหน้าจอยังไม่ดับ หรือแบตที่ร้านเค้านำมาใส่ให้ใช้ไม่ได้ ลบความเชื่อแบบผิดๆออกไปจากสมองและเตรียมรับข้อมูลที่ถูกต้องดั่งต่อไปนี้

ปกติแล้วนั้นถ้าเราสังเกตุหน้าปัทม์รถยนต์ของเราให้ดี จะต้องมีไฟสัญลักษณ์รูปแบตเตอรี่โชว์ทุกครั้งที่เราบิดสวิทซ์ไปในตำแหนงออน หลังจากนั้นเมื่อเราทำการสตาร์ทเครื่องยนต์และเมื่อเครื่องยนต์ติดแล้ว ไฟรูปแบตเตอรี่ที่หน้าปัทม์จะต้องดับลง

หากเครื่องยนต์ยังทำงานอยู่แล้วมีไฟเตือนรูป แบตเตอรี่ สว่างขึ้นถือเป็นสัญญาณอันตรายอย่างร้ายแรง การที่มีไฟเตือนรูป แบตเตอรี่ ขึ้นนั้น มิได้เป็นการเตือนว่า แบตเตอรี่ไฟหมด หรือเต็มแต่เป็นการแสดงถึงการทำงานของระบบไดชาร์จผิดปกติ ทำให้เครื่องยนต์และอุปกรณ์ไฟฟ้าต้องใช้ไฟจากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวอย่างเดียว หากเรายังคงขับรถยนต์ต่อไปเรื่อยๆระบบไฟฟ้าในรถยนต์จะค่อยๆอ่อนลง วิทยุจะติดๆดับๆ แรงลมของแอร์จะเบาลง ไฟหน้าจะค่อยๆหรีลงเรื่อยๆและเครื่องยนต์ดับไปในที่สุด การเกิดเหตุการณ์ดั่งกล่าวให้สันนิษฐานไว้ 2 กรณี  ดังนี้

  1. ไดชาร์จเสีย ซึ่งตัวไดชาร์จเองนี้จะทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนให้ระบบไฟในรถยนต์และชาร์จแบตเตอรี่ไปในตัว เมื่อไดชาร์จไม่ผลิตกระแสไฟฟ้าให้ระบบรถ ระบบไฟในรถยนต์ก็ต้องดึงไฟจากแบตเตอรี่ไปใช้งานจนในที่สุด เมื่อแบตหมดระบบต่างๆก็จะหยุดทำงาน ซึ่งอาการไดชาร์จเสียก็มีอุปกรณ์หลายอย่างที่ต้องตรวจเช็คและซ่อมแซมเช่น แปรงถ่านอาจหมด อันนี้เราก็สามารถให้ช่างทำการเปลี่ยนแปรงถ่านได้ ค่าใช้จ่ายไม่น่าเกิน 1,000 บาท หรืออาจจะเสียที่ตัวชุดแผงไดโอด เร็กกูเรเตอร์ ทุ่นโรเตอร์ ขดลวดสเตเตอร์ ซึ่งอุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้คือส่วนประกอบของไดชาร์จที่มีความสำคัญด้วยกันทั้งสิ้น
  2. สายพานไดชาร์จขาด ข้อแนะนำให้รีบจอดรถในที่ปลอดภัยเพื่อลงมาตรวจดูสายพานเป็นอย่างแรก

ถ้าสายพานไม่ขาด แสดงว่าระบบไดชาร์จเสีย แต่ยังมีไฟฟ้าสำรองใน แบตเตอรี่ อยู่ สามารถขับต่อไปได้ในระยะทางสั้นๆ 5-10 กิโลเมตร  ขึ้นอยู่กับขนาดของ แบตเตอรี่ และเครื่องยนต์ ดังนั้นจึงควรปิดอุปกรณ์ที่ต้องใช้ไฟฟ้าลงทั้งหมด เช่น แอร์ เครื่องเสียง  ฯลฯ   เพื่อให้มีการใช้ไฟฟ้าจาก แบตเตอรี่ ช้าและน้อยลง เพื่อที่จะนำพารถไปถึงศูนย์บริการที่ใกล้ที่สุดได้ เพื่อทำการซ่อมแซม  แต่ทางที่ดีควรหมั่นตรวจสภาพของไดชาร์จ สายพาน ให้อยู่ในสภาพปกติทุกครั้งก่อนเดินทาง และเข้าตรวจเช็คที่ศูนย์บริการ  ตามระยะเวลาที่คู่มือรถกำหนดไว้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อการขับขี่อย่างมั่นใจตลอดทางนะครับ

ถ้ามีไฟเตือน รูปแบตเตอรี่บนหน้าปัทม์รถ ควรทำอย่างไร ?

ถ้ามีไฟเตือน รูปแบตเตอรี่บนหน้าปัทม์รถ ควรทำอย่างไร ?

คลิปวีดีโอ บริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ร้านบีบี

บทความแนะนำ

100%

เปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์

100%

บริการนอกสถานที่

100%

แบตเตอรี่ ราคาถูกกว่าใคร

เยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา